Tiêm nhầm thuốc, bé 8 tháng nguy kịch: Đình chỉ điều dưỡng

.
Đời sống / Gia đình
Tiêm nhầm thuốc, bé 8 tháng nguy kịch: Đình chỉ điều dưỡng (Gia đình) - Thay vì cho bệnh nhi uống, điều dưỡng Hoàng Thu Trang lại tiêm Kaliclorid qua đường tĩnh mạch cho cháu bé.
  • Tin mới cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai

Theo chị Trịnh Thanh Hải (ở Lê Xá, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh), chiều 15/1, bé Tr. con gái chị (sinh ngày 3/5/2017) bị sốt nên được gia đình đưa đến BV Đa khoa Đông Anh để thăm khám ở Khoa Cấp cứu nhi.

Tại đây, bác sĩ đã cho cháu bé nhập viện, tuy nhiên tối muộn cùng ngày, cháu bé lên cơn co giật nên đã phải chuyển viện.

Sau 4 tiếng điều trị, cháu T. cắt sốt và bắt đầu uống được sữa. Nghĩ con ổn, chị Hải để lại con cho bà nội chăm, tranh thủ ra ngoài ăn tối.

Vừa đi được vài phút, chị nhận được điện thoại báo con gái đang nguy kịch do bị tiêm nhầm thuốc.

Khi quay lại, chị Hải đã thấy người con cứng đờ, tim ngừng đập, ekip bác sĩ đang tìm mọi cách cấp cứu.

"Tôi nghe bác sĩ Trang nói lớn với nhân viên y tá cũng tên Trang rằng: "Cho cháu uống thuốc Kxx tại sao lại tiêm, tiêm để ngừng tim à?". Nghe xong, tôi mới biết bác sĩ tiêm nhầm thuốc cho con tôi", chị Hải đau xót chia sẻ với báo chí.

Tiem nham thuoc, be 8 thang nguy kich: Dinh chi dieu duong
Sau 3 ngày cấp cứu, tình trạng bé Tr. vẫn đang hết sức nguy kịch

Theo chị Hải, ngay sau khi phát hiện sự việc, tối muộn cùng ngày (khoảng 22h, ngày 15/1), các bác sĩ BV Đa khoa Đông Anh đã làm thủ tục chuyển bé đi BV Xanh Pôn cấp cứu. Lúc này, bé đã trong tình trạng hôn mê, nguy kịch đến tính mạng.

Ngay trong đêm, cháu bé được chuyển tiếp sang BV đa khoa Xanh Pôn trong tình trạng li bì, suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn nặng.

Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện cháu bị viêm màng não mủ, lập tức được cho thở máy, hồi sức cấp cứu.

Đến nay sau 3 ngày điều trị, cháu T. vẫn đang hôn mê, tình trạng ngày càng nặng lên. BV đã mời các chuyên gia đầu ngành hội chẩn nhưng tiên lượng vẫn hết sức dè dặt.

Chiều 18/1, bà Đinh Thị Hồng Hoa, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, BV đa khoa Đông Anh cho biết, điều dưỡng làm sai quy trình chuyên môn, dẫn đến nhầm lẫn đường dùng thuốc với bé T.

Cụ thể, thời điểm bé nhập viện, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm họng cấp, sốt cao, tiêu chảy cấp và theo dõi bệnh lý tim bẩm sinh.

23h cùng ngày, BS ra y lệnh cho bé T. uống 1/2 ống Kaliclorid 10% và theo dõi toàn trạng nhiệt độ, dấu hiệu mất nước, chướng bụng. Thay vì cho bệnh nhi uống, điều dưỡng Hoàng Thu Trang lại tiêm Kaliclorid qua đường tĩnh mạch cho cháu bé.

Hiện BV đã báo cáo vụ việc lên Sở Y tế, lập hội đồng chuyên môn và hội đồng kỷ luật để làm rõ vụ việc. Bước đầu, tạm đình chỉ công tác với điều dưỡng Trang 30 ngày.

Ngọc Hà (Tổng hợp)

Nguồn: baodatviet.vn